Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắc Giang: Cần làm rõ hồ sơ nhân sự tại các gói thầu của liên danh Công ty Gia Hưng

Bắc Giang: Cần làm rõ hồ sơ nhân sự tại các gói thầu của liên danh Công ty Gia Hưng
Liên danh Công ty TNHH MTV XD và DVTM Gia Hưng có dấu hiệu thực hiện hành vi gian lận thông tin về năng lực, nhân sự trong hồ sơ dự thầu để trúng nhiều gói thầu với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng trên địa bàn huyện Việt Yên và huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Cụ thể, ngày 6/10/2022, ông Trần Công Tưởng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Lạng Giang ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 3 mua sắm thiết bị và thi công xây dựng công trình thuộc dự án xây dựng khu dân cư thôn Ruồng Cái, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (giai đoạn 4). Giá dự toán của gói thầu là 31.545.951.000 VNĐ, liên danh Công ty TNHH MTV XD và DVTM Gia Hưng, Công ty CP Bách Long trúng thầu với giá 30.659.999.000 VNĐ. Tỷ lệ tiết kiệm của gói thầu này được khoảng 1%.

Bắc Giang: Cần làm rõ hồ sơ nhân sự tại các gói thầu của liên danh Công ty Gia Hưng
Dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư thôn Ruồng Cái, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (giai đoạn 4) do Ban QLDA huyện Lạng Giang làm chủ đầu tư.

Tiếp theo đó, đến ngày 4/11/2022, tại Việt Yên, ông Đặng Đức Thuyên, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Việt Yên ký quyết định về việc phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng khu dân cư Sơn Quang, Tân Sơn, xã Trung Sơn, giai đoạn 3. Giá dự toán của gói thầu là 39.965.859.000 VNĐ, liên danh Gia Hưng và Công ty Anh Đào trúng thầu với giá 39.959.999.000 VNĐ. Tiết kiệm cho ngân sách nhà nước tại gói thầu này được khoảng gần 6.000.000 VNĐ.

Bắc Giang: Cần làm rõ hồ sơ nhân sự tại các gói thầu của liên danh Công ty Gia Hưng
Công trường tại dự án của công ty Gia Hưng thi công nhếch nhác, công nhân không có bảo hộ lao động.

Theo tìm hiểu của PV, Liên danh Công ty Gia Hưng đang có dấu hiệu cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, có dấu hiệu vi phạm Điểm c, Khoản 4, Điều 89 – Luật Đấu thầu 2013. Theo hồ sơ mời thầu (HSMT) của cả hai gói thầu trên có nêu rõ: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. HSMT đã nêu rất chi tiết nhưng Liên danh Công ty Gia Hưng vẫn không tuân thủ.

Cụ thể, tại dự án xây dựng khu dân cư thôn Ruồng Cái, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (giai đoạn 4). Nhà thầu đã kê khai nhân sự chủ chốt gồm 6 người. Trong đó chỉ huy trưởng là Trịnh Hồng Thịnh, các cán bộ kỹ thuật gồm: Nguyễn Bảo Ngọc, Lê Văn Thọ, Đinh Hữu Minh, Ngô Văn Thịnh, Lê Văn Hiếu, Nguyễn Đức Cường.

Mặc dù các cán bộ chủ chốt trên đang được kê khai cho gói thầu ở huyện Lạng Giang nhưng nhà thầu lại tiếp tục sử dụng hồ sơ của các nhân sự này để đi đấu thầu tại dự án xây dựng khu dân cư Sơn Quang, Tân Sơn, xã Trung Sơn, giai đoạn 3 do Ban QLDA ĐTXD huyện Việt Yên làm chủ đầu tư. Cụ thể, các nhân sự chủ chốt được kê khai cho gói thầu này cũng là các cán bộ: Trịnh Hồng Thịnh, Nguyễn Bảo Ngọc, Nguyễn Đức Cường.

Điều đáng nói, 2 gói thầu cùng có quyết định phê duyệt và được thực hiện trong tháng 10 và tháng 11/ 2022 trên địa bàn 2 huyện khác nhau, có thời gian làm việc trùng nhau. Liệu nhà thầu có đảm bảo được chất lượng thi công công trình khi 1 chỉ huy trưởng cùng lúc chỉ huy cả 2 gói thầu có giá trị lớn như vậy?

Bắc Giang: Cần làm rõ hồ sơ nhân sự tại các gói thầu của liên danh Công ty Gia Hưng
Người đàn ông nhận mình là cán bộ chỉ huy trưởng của rất nhiều dự án do công ty Gia Hưng thực hiện. Ảnh cắt từ clip.

Để khách quan, trước đó phóng viên đã khảo sát 2 dự án tại huyện Việt Yên và huyện Lạng Giang. Có mặt tại dự án khu dân cư thôn Ruồng Cái, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (giai đoạn 4), tất cả cán bộ công nhân tại đây đều không có bảo hộ lao động, công trường thi công nhếch nhác, công nhân sử dụng nước dưới mương, cống rãnh làm chất liệu trộn vữa. Khi PV tiếp cận thì biết được chỉ huy trưởng của dự án này không phải ông Trịnh Hồng Thịnh như HSDT mà công ty Gia Hưng kê khai với chủ đầu tư trước đó. Người đàn ông giới thiệu mình tên Thắng, là chỉ huy trưởng công trường ở đây từ khi bắt đầu thi công dự án đến giờ và là người làm việc chính của Công ty Gia Hưng. Anh Thắng còn nói mình chỉ huy ở công trình Lạng Giang này xong sẽ chạy qua các công trình khác tiếp tục làm chỉ huy.

Bắc Giang: Cần làm rõ hồ sơ nhân sự tại các gói thầu của liên danh Công ty Gia Hưng
Ống dẫn nước được cắm trực tiếp xuống cống rãnh gần công trường để hút nước lên làm vật liệu trộn vữa. Ảnh cắt từ clip.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ rất nhiều ngày với UBND huyện Việt Yên. Tại buổi làm việc, ông Đặng Đức Thuyên, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Việt Yên đã tiếp thu ý kiến phản ánh của báo chí, người này nói rằng sẽ cho cán bộ kiểm tra lại hồ sơ dự thầu của công ty Gia Hưng, nếu có trùng nhân sự sẽ đối chiếu và thông tin lại với báo chí.

Tiếp đó, phóng viên cũng liên hệ làm việc với UBND huyện Lạng Giang. Tại buổi làm việc, ông Trần Công Tưởng, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Lạng Giang khẳng định vấn đề nhân sự tại dự án do mình quản lý không có sự thay đổi gì, nội dung báo chí phản ánh về việc nhân sự gói thầu ở Lạng Giang trùng với gói thầu ở huyện khác, ông Tưởng cũng khẳng định sẽ cho cán bộ đi xác minh thực tế sau đó sẽ thông tin lại báo chí. Ông Tưởng nói từ trước đến nay mình là người rất khắt khe trong các vấn đề về chất lượng thi công dự án và thường xuyên đi kiểm tra, đôn đúc, nhắc nhở nhà thầu. Tuy nhiên, đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được hồi âm nào về việc kiểm tra dự án như lời đã hứa của ông Tưởng.

Bắc Giang: Cần làm rõ hồ sơ nhân sự tại các gói thầu của liên danh Công ty Gia Hưng

Bắc Giang: Cần làm rõ hồ sơ nhân sự tại các gói thầu của liên danh Công ty Gia Hưng
Hiện trạng thi công tại dự án mà nhóm phóng viên ghi nhận được.

Thời gian gần đây, chỉ khi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra mới phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác đấu thầu. Thiết nghĩ, việc liên danh Công ty TNHH MTV XD và DVTM Gia Hưng trúng liên tiếp 2 gói thầu lớn tại 2 huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, có dấu hiệu trong việc kê khai nhân sự chủ chốt trùng nhau, và sử dụng nhân sự thực tế thi công tại công trường không giống với hồ sơ đề xuất ban đầu, nếu có sai phạm cũng cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu quy định: Gian lận, bao gồm các hành vi sau đây: 
a) Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; 
b) Cá nhân trực tiếp đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cố ý sai hoặc cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư;
c) Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. 
Theo đó, trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Diễn đàn Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39061 sec| 658.328 kb